Sampling là hình thức phát sản phẩm mẫu hay sản phẩm mới ra mắt đến tay người tiêu dùng. Các hoạt động Sampling thường được tổ chức tại địa điểm thu hút đông người như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… Trong khuôn khổ bài viết này, TES Marketing cung cấp khách hàng quy trình tổ chức Sampling để đạt hiệu quả cao.
I. Tổ chức Sampling là gì?
Sampling sản phẩm là việc tổ chức một buổi giới thiệu sản phẩm đến các khách hàng – người trực tiếp tiêu dùng sản phẩm đó. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp có thể thu thập những phản hồi trực tiếp từ khách hàng, giúp họ có thể đưa ra kế hoạch và chiến lược phù hợp với sản phẩm đó.
Sampling sản phẩm tại siêu thị
Sampling là hình thức đang được nhiều nhãn hàng ưa chuộng. Hình thức tổ chức Sampling được áp dụng với nhiều ngành nghề, sản phẩm khách nhau như trái cây, nước giải khát, cà phê, sữa, đồ ăn nhanh, mỹ phẩm…
Chúng ta thường bắt gặp các đơn vị tổ chức Sampling tại các hệ thống siêu thị lớn, siêu thị mini. Vì đây là nơi thu hút rất nhiều khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau, cũng như nhiều độ tuổi, nhu cầu khác nhau.
Dĩ nhiên là không phải đơn vị nào cứ tổ chức dùng thử sản phẩm là đều thành công. Để tổ chức sampling có hiệu quả cần phải có kế hoạch và quy trình cụ thể.
TES Marketing – đơn vị tổ chức Sampling sản phẩm chuyên nghiệp trọn gói
II. Quy trình tổ chức Sampling tại siêu thị
Với bất kỳ một hình thức tổ chức Sampling nào, để thành công cần phải có sự chuẩn bị chu đáo, lên kế hoạch tổ chức chi tiết. Do đó, để buổi dùng thử sản phẩm của bạn đạt được hiệu quả cao thì cần chú ý quy trình như sau:
1. Xác định nơi tổ chức sampling
Tùy thuộc từng sản phẩm, dịch vụ, yêu cầu của doanh nghiệp, mà chúng ta có thể xác định các địa điểm tổ chức sampling thích hợp. Thường thì có 2 kênh thường được sử dụng nhiều nhất đó là: MT (Modern Trade) và TT (Traditional Trade)/GT (General trade).
Dùng thử sản phẩm được tổ chức tại các siêu thị
- MT (Modern Trade) gồm các chuỗi siêu thị, đại siêu thị,..
- TT (Traditional Trade) gồm các nhà bán lẻ nhỏ, đại lý, nhà bán buôn, các nhà phân phối, các cửa hàng tạp hóa, mô hình sỉ, lẻ, …
Khi đã xác định được địa điểm tổ chức sampling là ở đâu, chúng ta mới bắt đầu tiến hành các bước tiếp theo.
2. Thủ tục, hồ sơ xin giấy phép thực hiện
Quy trình làm sampling siêu thị mà chúng ta cần hết sức lưu ý đó là xin giấy phép. Không phải ở bất cứ siêu thị nào cũng đều cho phép chúng ta thực hiện mô hình quảng cáo này. Do đó, chúng ta phải lên kế hoạch và xin được giấy phép thực hiện.
Cần có sự cho phép từ các phòng ban chức năng trực thuộc siêu thị đó trước khi tiến hành tổ chức sampling.
TES Marketing – đơn vị hỗ trợ xin giấy phép Sampling tại siêu thị và tổ chức Sampling trọn gói cho doanh nghiệp
3. Nhân sự thực hiện và training
Trong bất cứ loại hình quảng cáo nào thì nhân sự đều đóng vai trò chủ chốt. Các nhân viên tổ chức sampling phải năng động, chuyên nghiệp. Họ cần phải có đầy đủ các kỹ năng để tư vấn, chia sẻ cho khách hàng những thông tin họ muốn tìm hiểu.
Để đội ngũ nhân sự làm việc chất lượng thì cần có các buổi training kiến thức về sản phẩm, hiểu được về sản phẩm thì mới có thể tư vấn được cho khách hàng. Họ cần phải có các kỹ năng để thuyết phục, bán hàng.
Đây là những điều cần phải tiến hành chuẩn bị khi tổ chức sampling để có thể chủ động trong mọi tình huống.
4. Tổ chức sampling
Sau các bước chuẩn bị, chúng ta bắt đầu thực hiện buổi dùng thử sản phẩm. Để chương trình diễn ra thành công, chúng ta cần kiểm tra, rà soát lại một lần nữa các vật dụng.
Tiếp là chúng ta cần đưa các mẫu dùng thử này đến các siêu thị – nơi tổ chức sampling. Do quy trình làm việc tại mỗi siêu thị khác nhau, nên chúng ta cần tìm hiểu trước thủ tục để có thể chủ động.
5. Báo cáo sampling
Một trong những quy trình làm sampling siêu thị mà chúng ta không thể bỏ qua đó chính là khâu báo cáo kết quả. Khi tổ chức sampling chúng ta đều có mục đích, do đó, sau khi tổ chức chúng ta cần chú ý đến việc tổng kết các kết quả nhận được, đánh giá mức độ phản hồi từ phía khách hàng.
Những báo cáo này càng chi tiết (hình ảnh, số liệu, phiếu phản hồi khách hàng…) thì doanh nghiệp càng có các kế hoạch thay đổi, chiến lược phù hợp sau đó.
TES Marketing là đơn vị tổ chức sampling siêu thị chuyên nghiệp
Quy trình làm sampling siêu thị gồm một chuỗi các hoạt động khác nhau. Từ khâu lên kế hoạch, chọn địa điểm, xin giấy phép, thực hiện, báo cáo kết quả… Nhưng điều quan trọng nhất đó là chúng ta cần có những hình thức tổ chức phù hợp và chuyên nghiệp.
Đây là những thông tin về quy trình tổ chức Sampling tại siêu thị mà TES Marketing cung cấp cho bạn. Bạn có thể tham khảo và thực hiện phù hợp với từng loại hình của mình. Nếu như bạn cần tìm một đơn vị tổ chức chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay TES Marketing để được tư vấn chi tiết nhé.