Có lẽ thật khó để nhìn nhận những nét khác biệt của khách hàng miền Nam và khách hàng miền Bắc vì phải dựa trên yếu tố truyền thống, văn hóa và con người. Ở Việt Nam ta, đi từ xã này sang xã khác, tỉnh này sang tỉnh khác sẽ nhận ra những khác biệt nhất định, tuy nhiên chỉ thu gọn trong phạm vi những khách hàng sử dụng dịch vụ tổ chức sự kiện thì có lẽ phù hợp hơn cả là nhìn nhận sự khác nhau sữa hai miền. Cùng nhìn nhận những điểm then chốt làm nên sự khác biệt giữa 2 vùng miền này để có cái nhìn tổng quan nhất trong quá trình triển khai sự kiện cho doanh nghiệp của bạn nhé!

1. Văn hóa sử dụng dịch vụ

Văn hóa sử dụng dịch vụ được thể hiện khác nhau rõ rệt ở cả hai miền Nam – Bắc. Nếu như các khách hàng trong miền Nam luôn có sự cởi mở, thẳng thắn với hầu hết các agency thì miền Bắc có sự kín đáo và hơi khắt khe trong vấn đề chia sẻ thông tin với agency. Chính vì vậy đòi hỏi mỗi agency phải có được một sự khéo léo và tế nhị trong việc khai thác thông tin từ khách hàng.

2. Chất lượng cung ứng dịch vụ

Khách hàng là yếu tố tiên quyết mà các công ty tổ chức sự kiện đều mong có được. Khách hàng tùy theo môi trường kinh doanh, phong cách sống sẽ có những yêu cầu, mong muốn khác nhau trong công việc. Khách hàng ngoài Bắc yêu cầu tính tỉ mỉ hơn, từng khâu nhỏ trong quá trình họ đều mong muốn hoàn chỉnh.

Còn khách hàng trong Nam trọng hiệu quả công việc hơn, và theo đó yêu cầu công việc họ đòi hỏi cũng rất cao. Họ sẵn sàng phối hợp với bộ phận chuyên trách để có thực hiện tốt nhất sự kiện, đặc biệt khi gặp các sự cố do yếu tố khách quan.

3. Hình ảnh nhà cung cấp dịch vụ

Tất nhiên sự so sánh về sự khác nhau của hình ảnh nhà cung cấp dịch vụ đến các khách hàng của hai miền cũng ở mức tương đối, được nhìn nhận trên sự chênh lệch trong thực tế. Hầu như các khách hàng miền Nam ít chú trọng đến năng lực của các agency mà chỉ chú trọng đến điều agency đang thể hiện trong lúc diễn biến hay trong lúc giới thiệu – làm quen khách hàng.

Còn đối với khách hàng miền Bắc thì có đặc điểm để ý đến những cái mà agency đã làm được trong những dự án khác hơn là cái họ đang thể hiện, do vậy mà khi làm việc với khách hàng miền Bắc, một bộ hồ sơ năng lực đồ sộ là một lợi thế.

4. Tính sáng tạo trong event

Có một đặc điểm khá rõ ràng trong tư duy và nguyên tắc làm việc của đại đa số khách hàng miền Bắc là sự chuẩn mực. Tính sáng tạo tổ chức sự kiện 2 miền có thể được sử dụng nhưng nó phải ở mức vừa phải và tương đối. Có rất nhiều trường hợp khách hàng miền Bắc sau rất nhiều ngày lựa chọn, nghĩ ngợi, duyệt, chốt nhiều lần những ý tưởng sáng tạo, độc đáo nhưng cuối cùng lại chọn phương án chuẩn mực.

Trong khi đó khách hàng miền Nam khá “mạo hiểm” trong việc thiên về các phương án sáng tạo mạnh mẽ, phương án tổ chức luôn được đi kèm theo sự sáng tạo để đảm bảo sự phù hợp của dự án đó.

5. Số lượng Agency trên hai thị trường

Vấn đề quan trọng tiếp theo là nhà cung cấp dịch vụ. Với một thị trường năng động, phát triển từ lâu, Sài Gòn là nơi quy tụ những nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Ví dụ việc thuê địa điểm, âm thanh, ánh sáng, người mẫu, ca sĩ.. Sài Gòn cũng cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Nhưng không vì thế mà thị trường ngoài Bắc chịu thua thiệt.

Là thị trường mở, với nhiều mới lạ và tính cạnh tranh cao các công ty tổ chức sự kiện miền Bắc, đặc biệt là ở Hà Nội đang có thật nhiều nỗ lực và những bước tiến vượt bậc trong thời gian ngắn.

Và cho dù còn rất nhiều điểm khác biệt nữa trong vấn đề tổ chức sự kiện nhưng dù ở đâu khách hàng cũng luôn mong muốn sự kiện đó được thành công, trọn vẹn. Và những nỗ lực phần lớn thuộc về nhà cung cấp với phương châm “Khách hàng là thượng đế”.

Đầu tư vào việc lắng nghe, tìm hiểu để cung cấp một dịch vụ tổ chức sự kiện phù hợp với mỗi miền là một nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng không kém phần thú vị cho bất kỳ nhà tổ chức sự kiện nào muốn mở rộng tầm hoạt động của mình trên cả nước.

Tes Marketing luôn ưu tiên lợi ích mà khách hàng đạt được trong mỗi sự kiện, làm thế nào doanh nghiệp để lại được hình ảnh tốt đẹp trong lòng công chúng, đối tác đặc biệt là những người tham gia sự kiện là ưu tiên hàng đẩu của chúng tôi. Bởi chúng tôi cũng là một doanh nghiệp đi lên từ xây dựng hình ảnh thương hiệu và dịch vụ, nên chúng tôi hiểu hình ảnh thương hiệu mang ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Phone Icon Facebook Icon Zalo Icon